Nhân vật & Sự kiện

Không bao giờ chết: Tưởng nhớ cuộc đời và sự nghiệp của Sean Connery

02/11/2020

Ông là James Bond đầu tiên, và là James Bond duy nhất với một số người. Và trong số những tựa phim xuất sắc trải dài bảy thập kỷ, là những phim vẫn được coi là hay nhất trong loạt phim Bond: Dr No, From Russia With Love, Goldfinger, Thunderball, You Only Live TwiceDiamonds are Forever.

Sir Sean Connery, người mà sự nghiệp còn bao gồm một giải Oscar cho The Untouchables và một giải BAFTA cho The Name of the Rose, đã qua đời ở tuổi 90. Nam diễn viên người Scotland đã ra đi thanh thản trong giấc ngủ ở Bahamas, gia đình ông cho biết trong một thông báo ngắn gọn, sau “một thời gian không được khỏe”.

Sean Connery với chiếc Aston Martin biểu tượng trong phim Goldfinger năm 1964

Thành công như vậy trước ống kính dường như là không thể tránh khỏi, xét vẻ điển trai và thần thái đặc biệt miễn tranh cãi của Connery, nhưng là con trai của một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Scotland — cha là công nhân nhà máy và mẹ là lao công — Connery đã sống trọn cuộc đời mở đường đi tới ánh hào quang.

Từng trải qua những công việc vặt như giao sữa, tài xế xe tải, công nhân và, trong một thời gian, người mẫu vẽ cho trường Cao đẳng Nghệ thuật Edinburgh. Ông cũng đã ở trong Hải quân Hoàng gia Anh ba năm. Một cái nhìn thoáng qua về mối quan hệ của ông với máy quay sau này đến từ nghệ sĩ Richard Demarco, đã vẽ chân dung ông vào thời điểm đó, miêu tả ông là “quá đẹp để diễn tả bằng từ ngữ, gần như thần Adonis.”

Pedro Armendáriz kê súng lên vai Connery trong cảnh phim From Russia With Love năm 1963

Và đạo diễn Alvin Rakoff, người đã chọn Connery vào vai võ sĩ quyền anh Harlan McClintock trong bộ phim truyền hình Requiem for a Heavyweight năm 1957 sau này nhớ lại việc cố gắng thuyết phục nam diễn viên trẻ bỏ giọng. Rakoff nói: “Đó là một giọng nói đậm chất Scotland và chúng tôi cảm thấy… nó sẽ làm mất hứng thú, mất tập trung và khó hiểu cho người xem. “Chúng tôi đã sai lầm biết bao.”

Chắc chắn, máy quay đã yêu Connery, từ thân hình cơ bắp, nhờ một chuyến du ngoạn ngắn ngủi khác vào thế giới thể hình, đến giọng Scotland đặc trưng đã trở thành thương hiệu của ông, đặc biệt khi được sử dụng để kéo dài các cái tên và cụm từ trong phim Bond, chẳng hạn như “Moneypenny” và “Lắc, chứ không khuấy.”

Lana Turner và Connery trong phim Another Time, Another Place. Đây là vai chính điện ảnh đầu tiên của Connery

Mặc dù sử sách cho rằng ông vụt lên thành sao nhờ bộ phim James Bond đầu tiên Dr No năm 1962, Connery thực sự đã dành phần lớn thời gian của những năm 1950 với tư cách là một diễn viên điện ảnh và truyền hình thành công. Ông đóng trong Action of the Tiger, với Van Johnson, và Another Time, Another Place, với Lana Turner. Trên truyền hình, ông đóng vai chính trong Anna Karenina với Claire Bloom.

Nhưng đến vai James Bond, ban đầu Connery không được coi là một ứng viên nặng ký. Nhà sản xuất huyền thoại Cubby Broccoli của chuỗi phim không thấy chắc ăn lắm, và tác giả Ian Fleming của Bond cảm thấy Connery không giống James Bond như miêu tả trong tiểu thuyết, cũng như không có vẻ “tao nhã” cần thiết cho vai này.

Connery đột phá với vai James Bond trong Dr. No năm 1962

Có lẽ theo đúng phong cách Connery, và chắc chắn rất giống với nhân vật Bond, chính sức quyến rũ của Connery đã đốn tim, đầu tiên là với vợ của Broccoli là Dana Broccoli, và sau đó là với người bạn đời của Fleming là Blanche Blackwell, cả hai đều được cho là đã vận động cho Connery nhận vai diễn.

Tất nhiên, những gì tiếp theo giờ đã được khắc sâu vào lịch sử điện ảnh. Bond của Connery đã trở nên nổi tiếng trong mắt nhiều người và Dr No chỉ là bộ phim đầu tiên trong số bảy phim Bond thành công mà Connery đóng vai chính: Dr No (1962), From Russia With Love (1963), Goldfinger (1964), Thunderball (1965), You Only Live Twice (1967), Diamonds are Forever (1971) và Never Say Never Again (1983).

Connery với Donald Pleasence trong vai Blofeld và con mèo Ba Tư của ông ta trong You Only Live Twice, 1967

Mặc dù sáu diễn viên khác đã đảm nhận vai James Bond — Roger Moore (1973-1985), Timothy Dalton (1987-1989), Pierce Brosnan (1995-2002) và Daniel Craig (2006 đến nay), với sự lạc đề chớp nhoáng cho George Lazenby (1969) và David Niven (1967) — đối với nhiều người, mối liên hệ của Connery với nhân vật này vẫn không thể tách rời.

The Daily Record, tờ báo 125 năm tuổi của Scotland, đã miêu tả ông là “một trong những người Scotland vĩ đại nhất”, và chắc chắn ông là người nổi bật trong đời sống văn hóa và chính trị của Scotland. Connery nhiệt thành ủng hộ Scotland độc lập. Một cách tương thích, nữ thủ hiến đầu tiên của Scotland Nicola Sturgeon đã tôn vinh Connery là “một trong những người con trai được yêu thương nhất của [Scotland].”

Quay phim Diamonds Are Forever trên bề mặt mặt trăng dựng cảnh ở trường quay Pinewood, Buckinghamshire, 1971

Bà Sturgeon nói Connery “trước hết là một người Scotland yêu nước và tự hào, [và] sự hiện diện cao ngất của ông tại buổi khai mạc Quốc hội Scotland năm 1999 cho thấy tình yêu của ông đối với đất nước nơi sinh ra ông. Sean là người suốt đời ủng hộ một Scotland độc lập và những trong chúng ta, những người cùng chung niềm tin đó đã nợ ông một món nợ ân tình lớn lao.”

Nhưng Connery cũng là một nhân vật đôi khi phức tạp và gây chia rẽ. Ông rời Scotland để sống ở nước ngoài với mục đích giảm thiểu tiền đóng thuế, một vấn đề khiến ông trở thành mục tiêu của những lời chỉ trích tái đi tái lại và ông buộc phải chấm dứt các khoản quyên góp cho sự nghiệp độc lập của Scotland vì luật cấm chuyển tiền “nước ngoài” cho chính trị Anh.

Trong phim kỳ ảo siêu thực giả tưởng Zardoz của John Boorman, 1974

Ông cũng đáng bị thách thức vì câu mà ông phát biểu với tạp chí Playboy vào năm 1965, trong đó ông nói “một cái tát thẳng tay là chính đáng nếu tất cả các lựa chọn thay thế khác đều thất bại” khi xử trí với phụ nữ. Và câu khác, nói với Vanity Fair năm 1993: “Có những phụ nữ lý sự cùn. Những gì họ tìm kiếm là đối đầu cho đến chết. Họ muốn ăn bạt tay.”

Những tuyên bố đó, kết hợp với những cáo buộc trong cuốn tự truyện My Nine Lives của người vợ đầu tiên Diane Cilento rằng Connery đã bạo hành tinh thần và thể chất cô trong cuộc hôn nhân của họ, ám nam diễn viên trong nhiều năm. Lúc này lúc khác, ông cố gắng xoa dịu những nhận xét đã nói bằng cách tuyên bố là đã bị trích dẫn sai. Và vào năm 2006, ông được đưa tin là đã nói: “Tôi không tin có thể biện minh được bất kỳ mức độ lạm dụng phụ nữ nào trong bất kỳ hoàn cảnh nào.”

Với con trai Jason năm 1988

Con trai của Connery là Jason cho biết một số thành viên trong gia đình đã đến Bahamas tề tựu quanh cái chết của cha anh. “Tất cả chúng tôi đang cố gắng hiểu sự kiện to lớn này vì nó chỉ mới xảy ra gần đây, mặc dù bố tôi không khỏe đã được một thời gian,” anh nói. “[Đó là] một ngày buồn cho tất cả những ai biết và yêu quý bố tôi và một mất mát đau buồn cho tất cả những người trên khắp thế giới đã thưởng thức tài năng tuyệt vời mà ông có được với tư cách là một diễn viên.”

Ngoài Bond, sự nghiệp điện ảnh của Connery rất phong phú nhưng cũng ô hợp. Nó bao gồm các kiệt tác như Marnie của Alfred Hitchcock (1964), các tác phẩm hành động tuyệt vời của Hollywood như The Hunt for Red October (1990) và các tác phẩm kinh điển được người hâm mộ yêu thích như Indiana Jones và Cuộc thập tự chinh cuối cùng (1989). Nhưng cũng có những ổ gà trên đường, như phim hạng B Zardoz (1974) và Sword of the Valiant (1984).

Tippi Hedren (trên giường) với Diane Baker, Alfred Hitchcock và Sean Connery, trên trường quay bộ phim ly kỳ tâm lý Marnie năm 1964

Một bộ phim nổi bật là The Untouchables của Brian De Palma năm 1987. Không nghi ngờ gì nữa, Bond đã khiến Connery trở thành một ngôi sao điện ảnh, giống như Doctor Who và Indiana Jones, đó là một thương hiệu. The Untouchables, được dẫn dắt bởi De Palma sáng chói, đã nâng Connery lên thành một ngôi sao điện ảnh và một diễn viên nghiêm túc.

Daniel Craig, nam diễn viên 52 tuổi, đóng James Bond hiện tại, cho biết Connery đã định nghĩa “một thời đại và một phong cách. Sự dí dỏm và quyến rũ mà ông thể hiện trên màn ảnh có thể được đo bằng megawatt; ông đã giúp tạo ra bom tấn hiện đại. Ông sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các diễn viên và nhà làm phim trong nhiều năm tới.”

Connery, phải, trong vai Giáo sư Henry Jones, bố của nhà phiêu lưu-khảo cổ Indiana Jones, do Harrison Ford đóng, trong Indiana Jones and the Last Crusade năm 1989

Và ca sĩ huyền thoại xứ Wales, Dame Shirley Bassey, người đã hát ca khúc chủ đề cho các phim Bond, Goldfinger, Diamonds are ForeverMoonraker, miêu tả Connery là “một người tuyệt vời, một quý ông đích thực. Chúng ta sẽ mãi mãi được kết nối bởi Bond.”

Connery vẫn sống qua vợ ông, họa sĩ người Pháp gốc Maroc Micheline Roquebrune, con trai ông, Jason Connery, từ cuộc hôn nhân trước đó với nữ diễn viên người Australia Diane Cilento, và cháu trai, Dashiell Quinn Connery.

Sir Sean Connery được Nữ hoàng Elizabeth II phong tước hiệp sĩ tại Edinburgh Holyrood Palace ngày 5/7/2000

NĂM PHIM CỦA SEAN CONNERY BẠN NÊN XEM

Goldfinger (1964)
Chắc chắn là Bond hay nhất của Connery, và có thể là Bond hay nhất trong tất cả, cùng với ca khúc chủ đề lộng lẫy của Shirley Bassey. Phát trực tuyến qua Stan; thuê qua Fetch hoặc Microsoft.

Zardoz (1974)
Từ hồ sơ “phải xem mới tin được”, John Boorman chỉ đạo Connery trong một mớ hỗn độn khoa học giả tưởng thực sự gay cấn. Thuê qua Fetch, Google hoặc Microsoft.

Connery với Andy Garcia, trái, Kevin Costner và Charles Martin Smith trong The Untouchables

Indiana Jones and the Last Crusade (1989)
Connery trong vai người cha bảnh bao của Indy, Giáo sư Henry Jones. Một màn trình diễn xuất sắc trong một bộ phim xuất sắc. Phát trực tuyến qua Amazon hoặc Stan; thuê qua Amazon, Apple, Fetch, Google, Microsoft hoặc YouTube.

The Untouchables (1987)
Kiệt tác băng đảng ăn cướp của Brian De Palma trong đó Jimmy Malone của Connery và Eliot Ness của Kevin Costner là hiện thân của Al Capone. Phát trực tuyến qua Stan; thuê qua Amazon, Fetch, Google, Microsoft hoặc YouTube.

Trong phim The Hunt for Red October, 1990, Connery đóng cùng Alec Baldwin

The Hunt for Red October (1990)
Connery vào vai chỉ huy tàu ngầm Liên Xô trong bộ phim ly kỳ của John McTiernan dựa trên cuốn sách ăn khách của Tom Clancy. Phát trực tuyến qua Stan; thuê qua Amazon, Apple, Fetch, Google, Microsoft hoặc YouTube.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Sydney Morning Herald