Nhân vật & Sự kiện

Hai phe hâm mộ Hunger GamesTwilight choảng nhau trên mạng

25/11/2013

Đã một thời gian kha khá trôi qua kể từ khi người hâm mộ Twilight được thưởng thức bộ phim cuối cùng trong loạt phim này. Vậy những “fan cuồng” của loạt phim đó cảm thấy thế nào khi phần hai của The Hunger Games, Catching Fire ra mắt?

Có vẻ họ không tỏ ra vui vẻ lắm.

Một phe thì đang nhe nanh. Một phe thì đã chĩa tên về bên kia. Vậy họ có thể hòa hợp được không?

Ý tưởng về ma cà rồng 108 tuổi Edward Cullen có vẻ như phải tồn tại lâu lắm rồi, nhưng thực ra chỉ mới tám năm trôi qua kể từ khi Stephenie Meyer xuất bản Twilight, truyền sức sống cho cả một thế hệ người hâm mộ cuồng nhiệt mang tên Twihard. Nhóm người hâm mộ này trở nên hùng hậu hơn sau bộ phim chuyển thể đầu tiên ra mắt năm 2008. Tiểu thuyết cũng hướng tới cùng lứa tuổi mới lớn của Suzanne Collins, The Hunger Games, trình làng trong cùng năm đó và cũng thu về một nhóm người hâm mộ kha khá.

Giờ đây The Hunger Games sắp cho ra mắt bộ phim thứ hai trong loạt phim truyển thể từ bộ ba tiểu thuyết này và các lời đánh giá chủ yếu là tích cực (tính đến giờ, phim này có điểm 93% trên Rotten Tomatoes, so với The Twilight Saga: New Moon 27%) và tiên đoán về doanh thu cũng không hề khiêm tốn (phim dự tính thu về 165 triệu USD trong cuối tuần công chiếu đầu, so với New Moon, 142 triệu USD). Đã một năm trôi qua kể từ khi các Twihard được chờ đợi phim Twilight mới.

Và phản ứng của họ trước thềm thành công của Catching Fire cũng được thể hiện rõ ràng.

“Mạng xã hội là nơi tuyệt vời cho phép mọi người phát biểu ý kiến,” Elena Raines nói. Cô quản lý trang web Fangirlish.com, từng quản lý trang Twilightish.com và giờ cũng giúp quản lý TheHungerGamesMovies.net.

Vậy những quan điểm của người hâm mộ TwilightHunger Games cô đang đề cập tới là như thế nào? Ta hãy hướng mắt tới mạng xã hội.

Twilight bao giờ cũng có thể thắng Hunger GamesHunger Games chỉ là một cuộc thi với một chút chuyện tình cảm,” một bình luận viết. “Twilight có đủ cả chiến đấu, tình yêu, tình bạn… nếu chọn Hunger Games thay vì Twilight thì bạn đúng là không biết suy nghĩ.”

Katniss Everdeen trong The Hunger Games: Catching Fire

Rồi còn đoạn cảm thán này: “Tôi yêu Twilight và tôi nghĩ nó hay hơn Hunger Games gấp NHIỀU NHIỀU NHIỀU lần, vì truyện thì chi tiết hơn và phim cũng hay hơn. Trong Hunger Games, chỉ toàn là Katniss kêu than về Capitol rồi chống lại họ, và cô ấy nên chọn Gale thay vì Peeta.”

Và tất nhiên cũng còn cuộc tranh luận gay cấn (nói cách khác: đậm chất trẻ con) là liệu ai sẽ thắng nếu đối đầu nhau, Bella Swan hay Katniss Everdeen? Người hâm mộ Twilight cho rằng Bella sẽ thắng vì giờ cô là ma cà rồng. Ờ, cũng công bằng thôi.

Nhưng nhóm hâm mộ Hunger Games cũng nhanh chóng bảo vệ cho sở thích của mình.

Twilight chỉ được yêu thích vì Taylor Lautner đẹp trai,” là một lời thảo luận viết trên Facebook.

Một số còn chỉ trích chất lượng câu chuyện của Twilight. “Nếu so sánh sự sâu sắc của cốt truyện thì Twilight là một vũng nước trong khi Hunger Games là cả một cái hồ lớn.”

Một số khác cũng cho rằng dù có đánh nhau Katniss vẫn có thể nắm phần thắng. “Bella sẽ chỉ biết cắn môi rồi gọi bạn trai đến cứu.”

Câu cuối cùng đó cũng cô đọng lý do tại sao người hâm mộ từ hai bên đều nhảy dựng lên khi các loạt phim của họ bị đem ra so sánh. Khi Hunger Games mới nổi, những chuyên viên marketing có vẻ bám vào hiện tượng Twilight một cách không thông minh cho lắm, và rêu rao rằng Hunger Games là “Twilight tiếp theo” dù đây là một sự so sánh lười nhác hơn là chính xác. Trên bề mặt hai câu chuyện hơi giống nhau: một nhân vật nữ chính, mối rào cản cần phải vượt qua và hai anh chàng.

Trong khi tình cảm lãng mạn là tâm điểm khiến thế giới Twilight quay tròn, The Hunger Games tập trung vào vai trò đứng đầu một cuộc cách mạng của Katniss nhiều hơn. Trong khi Bella Swan ngồi trong lớp mơ mộng về ngày kết hôn với Edward Cullen và vẽ trái tim trên vở thì Katniss đang mài sắc mũi tên để chuẩn bị đi chiến đấu tới chết… nếu trên đường đi trộm được vài nụ hôn thì cũng không sao.

“Tôi đã rất thất vọng khi mọi người bắt đầu chia ra làm ‘Đội Peeta’ và ‘Đội Gale’,” Colleen Hurt, một người quản lý tại trang web HGGirlonFire.com, cho biết. “Mối tình tay ba chỉ là một phần rất, rất nhỏ trong cả câu chuyện. Truyện không hề tập trung vào tình yêu.”

Cô có thể chỉ mới thất vọng về việc bị ép sử dụng ngôn từ của giới Twilight nhưng các Twihard thì nổi điên. “Tôi chưa bao giờ thấy họ trở nên tức giận hơn khi The Hunger Games được gọi là ‘Twilight tiếp theo’, Ryan McKee, biên tập viên Guy Code Blog của MTV cho biết. McKee từng viết một chuyên mục thường xuyên cho NextMovie.Com kể về việc anh trở nên yêu thích Twilight một cách bất ngờ.

Trong khi cả hai nhóm người hâm mộ đều cuồng nhiệt về bộ truyện và phim họ ủng hộ, nhưng cũng phải công nhận người hâm mộ Twilight tỏ vẻ điên rồ hơn, phải không? Nhóm hâm mộ Hunger Games cũng không có biệt danh “dễ thương” cho bản thân như Twihard.

Nhưng nếu người hâm mộ Twilight tỏ ra điên rồ… à, cuồng nhiệt hơn chứ, khi so với người hâm mộ Hunger Games, thì đó là vì họ cần phải tỏ ra như thế.

Người hâm mộ Twilight cảm thấy tự cần bù đắp cho những điểm yếu của câu chuyện họ yêu thích

“Nhiều Twihard nói nhỏ trong nhóm rằng họ biết rằng những cuốn sách này viết không hề tốt, và cốt truyện có quá nhiều lỗ hổng. Thật ra họ cũng nhận thứ được những chỉ trích từ bên ngoài về mặt chất lượng,” McKee nói. “Nhưng khi tranh luận ở bên ngoài, họ phải bảo vệ truyện của họ một cách mạnh mẽ hơn, kiểu như để bù lại những điểm yếu đó, để chứng minh rằng những cuốn sách này vẫn đáng đọc. Người hâm mộ Hunger Games không phải làm thế.”

Nói cách khác, nếu bạn hâm mộ Hunger Games, bạn sống dễ thở hơn nhiều vì truyện của bạn đã hay sẵn rồi.

McKee, dù tự nhận là một Twihard, cũng bày tỏ rằng anh cảm thấy ghen tị với việc độc giả nam dễ dàng thừa nhận mình thích Hunger Games.

“Nhân vật nữ cá tính mạnh mẽ, chiến đấu giữ mạng sống với cung tên, chẳng có gì nữ tính về câu chuyện này,” anh viết. “Nghe còn ‘ngầu’ hơn cả Winter’s Bone và chẳng ai lên án tôi thích phim đó cả.”

Jennifer Lawrence đóng vai chính trong cả Hunger Games Winter’s Bone

Cả Raines, tự hào là quản lý của website cho cả hai loạt phim, cũng công nhận có cảm giác xấu hổ đó. “Tôi quản lý một trang Twilight trong vòng bốn năm,và giờ tôi quản lý một trang Hunger Games. Việc thừa nhận tôi từng là quản lý một trang fansite cho Twilight vẫn khiến tôi xấu hổ.”

Nhưng họ vẫn có thể biến sự xấu hổ đó thành sức mạnh. McKee cho rằng, không những Twilight đã bắt đầu xu hướng loạt phim tuổi mới lớn, rằng nó gần như là loạt phim đầu tiên trong thể loại này, và có được sự hâm mộ bất ngờ tới vậy, rằng nó có thể tồn tại nhiều năm sau. “Bạn chắc tưởng tượng được việc chục năm nữa Kristen Stewart và Taylor Lautner sẽ đóng những vai châm biếm vai cũ của họ, như Mark Hamill chứ?”

Nhưng cuộc chiến giữa hai phe hâm mộ Hunger GamesTwilight có thể cũng không đẫm máu như đồn đại. Nhiều người trong số họ vẫn sống bình yên bên nhau. Nhiều người thích cả hai… hay ít nhất cho rằng Hunger Games là thứ thế thân vừa đủ khi Twilight kết thúc.

Shailene Woodley trong vai Tris, nhân vật chính loạt phim Divergent sẽ ra mắt trong 2014

“Khi có cả một hiện tượng văn hóa đại chúng như Twilight thì bạn có thể cảm thấy chưa sẵn sàng rời bỏ nó khi nó kết thúc,” Raines nói. “Khi không còn gì để xem để đọc, bạn tìm thứ hay tiếp theo, giống giống thế. Với nhiều người, đó là Hunger Games.”

Nhưng liệu điều đó có nghĩa sau đó họ sẽ tiếp tục tìm tới các “Twilight tiếp theo” và “Hunger Games tiếp theo” – như Divergent, Mortal Instruments, Beautiful Creatures?

Nhưng McKee cho rằng đến một lúc nào đó, họ sẽ phải dừng lại. “Bạn có thể cuồng nhiệt bao nhiêu bộ truyện dành cho lứa tuổi mới lớn trước khi bạn phải tự kiểm điểm bản thân?”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi