Giải thưởng - LHP

Đấu trường Oscar 2019: Ai sẽ thắng giải phim hay nhất? Tiết lộ của 20 nhà bầu chọn

20/02/2019

Việc bỏ phiếu bầu chọn Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 91 đã kết thúc vào ngày 12/2, với khoảng 8.200 người trong ngành công nghiệp điện ảnh sử dụng một trang web riêng để đánh dấu sự lựa chọn của họ. Chính xác điều gì đi qua tâm trí họ lúc trỏ chuột và nhấp nhỉ?

Trong thế giới hoàn hảo, mỗi nhà bầu chọn sẽ tiếp cận nhiệm vụ này một cách trang trọng, dành thời gian để xem tất cả các bộ phim được đề cử và bỏ qua những thành kiến để xem xét mức độ nghệ thuật trên màn ảnh.

Nhưng Hollywood không phải là xã hội không tưởng.

Nhìn rộng, bầu chọn Oscar là về những định kiến cá nhân và những bất bình nhỏ nhen. (Chỉ cần đọc các bài viết do nhà bầu chọn ẩn danh đứng trang mà The Hollywood Reporter đã xuất bản trong quá khứ đi thì biết.) Đó là về việc ai có nhiều bạn bè nhất trong nhóm bỏ phiếu, vẫn còn 69% nam giới và 84% da trắng bất chấp bao năm nỗ lực đa dạng hóa. Nó cũng liên quan đến bối cảnh kinh doanh đang thay đổi của Hollywood — tức là, liệu Netflix sẽ được ngành công nghiệp chấp nhận hay đứng ngoài càng lâu càng tốt, bất kể chất lượng của các bộ phim mà nó trình làng.

Vì vậy, như một thử nghiệm, người viết đã gọi cho 20 thành viên của Viện Hàn lâm (không có ai liên quan trực tiếp đến bất kỳ ứng viên nào trong năm nay) và hỏi về sự vô tư tuyệt đối: Bạn đánh giá thế nào về tám ứng viên phim hay nhất?

Không ai có quyền phát biểu, nhưng câu trả lời của họ đã nói rất nhiều điều về giải Oscar nói riêng và Hollywood nói chung. Dưới đây là các nhận xét của họ.

Black Panther

Vấn đề, ít nhất là đối với một số nhà bầu chọn: Black Panther do Marvel, thuộc sở hữu của Disney, sản xuất, đã biến phim của mọi hãng phim khác thành thất bại phòng vé

Một nhà bầu chọn lớn tuổi chua ngoa đã so sánh phim siêu anh hùng với “thứ xuất hiện từ những người đổ rác đằng sau các nhà hàng thức ăn nhanh.” Sau đó, ông này thú nhận rằng ông chưa xem Black Panther.

Í chà.

Nhưng nhiều nhà bầu chọn mà người viết đã gọi nói rằng họ sẽ đặt bộ phim bom tấn truyện tranh này ở gần đầu hệ thống sắp theo thứ tự ưu tiên của họ — trích dẫn các màn trình diễn oai phong, dựng phim xa hoa và tầm quan trọng văn hóa tổng thể. (Đối với hạng mục phim hay nhất, Viện Hàn lâm sử dụng một hệ thống bầu chọn “theo thứ tự ưu tiên” phức tạp, trong đó các ứng viên được xếp hạng từ 1 đến 8, và vị trí thứ hai và thứ ba có thể quan trọng ngang ngửa vị trí đầu tiên.)

Vấn đề, ít nhất là đối với một số nhà bầu chọn: Black Panther do Marvel, thuộc sở hữu của Disney, sản xuất, đã biến phim của mọi hãng phim khác thành thất bại phòng vé. Sẽ còn tồi tệ hơn khi Disney hoàn thành việc thâu tóm 20th Century Fox. “Và giờ chúng ta còn được coi là có nghĩa vụ phải trao cho Disney giải Oscar phim hay nhất ư?” một nhà bầu chọn từ một hãng đối thủ nói với người viết.

BlacKkKlansman

Các nhà bầu chọn đã ca ngợi BlacKkKlansman của Spike Lee, với Adam Driver, trái, và John David Washington, nhưng dường như nó không kết nối với họ ở mức độ cảm xúc

Do Spike Lee đạo diễn, BlacKkKlansman đã thu hút sự khen ngợi về tính nguyên bản và sức mạnh trí tuệ. Như một người đã nói, BlacKkKlansman là loại phim được lưu giữ trong sách sử. Sẽ không có lời hối tiếc “Chúng ta thực sự đã bỏ phiếu cho phim này ư?” trong một vài năm. (Xem: Shakespeare in Love.)

Mặt bất lợi, những phim thắng giải phim hay nhất luôn kết nối với các nhà bầu chọn ở mức độ cảm xúc. Ít nhất là trong mẫu nhỏ của người viết, BlacKkKlansman rơi vào vùng “ngưỡng mộ sâu sắc nhưng không thấy có nhu cầu xem lại” nhiều hơn.

Tuy nhiên, Lee có thể là niềm hy vọng tốt nhất cho một khoảnh khắc lan truyền của buổi lễ trao giải. Một số người thích thú ý tưởng về việc ông sải bước lên sân khấu Oscar và chỉ trích các hãng phim gạt các nhóm thiểu số ra bên lề. “Ông có tưởng tượng được không?” một nhà bầu chọn là thành viên phân ban biên kịch của Viện Hàn lâm. “Mọi người sẽ bị nằm lên cáng hết cho mà coi.” (Lee cũng lần đầu tiên được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp phi thường của mình.)

Bohemian Rhapsody

Rami Malek thể hiện một màn trình diễn xứng đáng với giải Oscar cho vai Freddie Mercury

Bộ phim tiểu sử về nhóm nhạc Queen này, do Bryan Singer đạo diễn (ít nhất là cho đến khi ông bị sa thải vì hành xử thất thường), được xếp hạng là một trong những ứng viên phim hay nhất gây rối trí. (Và chuyện này nói lên điều gì đó, xét rằng bộ phim về chú heo biết nói Babe từng là ứng viên vào năm 1996.) Các nhà bầu chọn đã sử dụng những từ như “hời hợt” và “lộn xộn” để mô tả bộ phim, vốn nhận được những đánh giá lạnh nhạt từ giới phê bình và khiến một số người phản đối gay gắt vì làm giảm nhẹ một số tình tiết về đồng tính nam.

Tuy nhiên, hầu như tất cả mọi người đều thừa nhận rằng Bohemian Rhapsody là một khoái lạc tội lỗi khi xem, vì Rami Malek thể hiện một màn trình diễn xứng đáng với giải Oscar cho vai Freddie Mercury. (Tất cả 20 nhà bầu chọn mà người viết đã liên hệ đều nói Malek lấy được phiếu của họ cho danh hiệu nam chính xuất sắc.)

Trong một bất ngờ — hoặc là không, theo cái cách Hollywood thích che đậy sai lầm — hầu hết các nhà bầu chọn nói họ sẽ không vì Singer mà gây bất lợi cho bộ phim. Đạo diễn này đã bị cáo buộc về hành vi tình dục sai trái và cáo buộc quan hệ tình dục với những cậu bé chưa đủ tuổi xuất hiện trên The Atlantic một ngày sau khi các đề cử Oscar được công bố. Singer phủ nhận việc làm sai trái và dán nhãn bài báo là “một sự bôi nhọ mang tính chất ghê sợ đồng tính luyến ái.”

The Favourite

Sự bất lực của The Favourite, với sự tham gia của Olivia Colman, trong việc giành chiến thắng tại các giải tiền-Oscar có thể gây hại cho cơ hội của bộ phim này

Những nhà bầu chọn thích được vào đội chiến thắng. Và bộ phim hài đen tối lấy bối cảnh triều đình của Nữ hoàng Anne (khoảng năm 1710) này, mặc dù được nhiều người ngưỡng mộ về diễn xuất, kịch bản và trang phục, hầu hết là kẻ thua cuộc tại các giải tiền-Oscar. “Tôi thích bộ phim nhỏ khó chịu này, nhưng tôi không muốn phí phạm lá phiếu của mình,” một nhà bầu chọn nói với người viết, thêm rằng cô ấy đang đợi kết quả giải thưởng của Viện hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Anh (BAFTA). (The Favourite đã thắng bảy giải BAFTA, nhưng vuột mất giải thưởng lớn về tay Roma.)

Những người khác có vẻ không chắc chắn liệu The Favourite có gửi đi một thông điệp tích cực về phụ nữ (Olivia Colman, Emma Stone và Rachel Weisz dẫn dắt dàn diễn viên) hay rốt cuộc củng cố định kiến “Những cô gái xấu tính” (họ tính kế, hai mặt và thao túng).

Green Book

Green Book, với Mahershala Ali, trái, và Viggo Mortensen, có xu hướng cộng hưởng với các thành viên lớn tuổi của Viện Hàn lâm

Không ai nghĩ bộ phim hài thời kỳ phân biệt chủng tộc này là hoàn hảo. Làm ơn có sắc thái được không? Và cảnh gà rán đó khiến ai nấy rúm lại. Nhưng Green Book đã “đốn tim” của nhiều nhà bầu chọn. Một nhà sản xuất ở cuối tuổi 60 nói kết thúc đem lại cảm giác tốt đẹp của bộ phim khiến ông “hoàn toàn tan chảy.”

Peter Farrelly, chỉ đạo Green Book và là một trong những biên kịch, cũng đã chứng tỏ tài vận động hiệu quả, một vài nhà bầu chọn lưu ý, với bài phát biểu khiêm tốn tại Giải thưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất phim (PGA) vào tháng 1. “Khi bạn tạo ra Dumb and Dumber, bạn không bao giờ mong đợi nhận được giải thưởng,” Farrelly nói, đề cập đến một trong những bộ phim đầu tiên của ông. “Tôi rất cảm kích.”

Một nhà bầu chọn, giám đốc điều hành hãng phim ở độ tuổi 50, thừa nhận sự ủng hộ của mình dành cho Green Book bắt nguồn từ nỗi tức giận. Anh nói anh mệt mỏi khi được bảo nên thích phim nào và không thích phim nào. (Phần lớn cuộc tranh luận công khai về Green Book là về cách xử lý các vấn đề chủng tộc, mà một số người coi là thụt lùi ghê gớm và chia phe mù quáng.)

Roma

Do Alfonso Cuarón đạo diễn và Netflix phát hành, có vẻ như Roma đang thúc đẩy một cuộc khủng hoảng lương tâm.

“Chúng tôi có bỏ phiếu cho Roma vì chúng tôi nghĩ đó là phim hay nhất không? Hay chúng tôi rút lại sự ủng hộ của mình — bất kể giá trị nghệ thuật của bộ phim — bởi vì chúng tôi thấy Netflix là mối đe dọa cho việc xem phim ở rạp?” Tuy công ty này đẩy Roma ra khoảng 250 rạp chiếu độc lập ở Mỹ, ngang với nhiều phim nói tiếng nước ngoài phát hành ở đây, khổng lồ trực tuyến hầu như bỏ qua các rạp chiếu phim. Có những nhà bầu chọn ở cả hai phe. Một vài người trong nhóm chống Netflix nói với người viết rằng họ sẽ bầu Cuarón cho đạo diễn xuất sắc nhất như cách để làm dịu cảm giác tội lỗi của họ.

Than phiền chính về Roma liên quan đến nhịp phim thong thả của nó. Một nhà bầu chọn trong phân ban diễn xuất đã mô tả bộ phim đen trắng này quan trọng nhưng nhàm chán.

A Star Is Born

Một số nhà bầu chọn nói họ đã mất lòng nhiệt thành với A Star Is Born sau khi với trong năm đề cử Quả cầu vàng bộ phim này chỉ lấy được một chiến thắng (ca khúc hay nhất)

Thật là một con đường dài, gập ghềnh đi tới Oscar. Và bộ phim bom tấn làm lại này — một ứng viên hàng đầu cho phim hay nhất vào cuối năm ngoái — đã té tung tóe nước đâu đó trên đường đi.

Một số nhà bầu chọn nói họ đã mất lòng nhiệt thành với A Star Is Born sau khi với trong năm đề cử Quả cầu vàng bộ phim này chỉ lấy được một chiến thắng (ca khúc hay nhất). Những người khác chê bai Lady Gaga, đóng vai chính, vì đã phát biểu về các giải thưởng (Quả cầu vàng, Hiệp hội phê bình) khen ngợi giả dối. Một vài nhà bầu chọn lớn tuổi cho biết họ đã quay lại xem phiên bản A Star Is Born năm 1954, với Judy Garland, và tin rằng phiên bản hiện tại không hay bằng, đặc biệt là trong thời lượng một tiếng đồng hồ sau.

“Bộ phim mới là một kiệt tác — trong 40 phút,” một nhà sản xuất nói với người viết.

Vice

Triển vọng thắng giải phim hay nhất trông mờ nhạt với Vice, Christian Bale và Amy Adams đóng chính, nhưng các nhà bầu chọn khen ngợi diễn xuất

Chỉ có một người nói ông sẽ bầu cho Vice, bộ phim tiểu sử hài hước về Dick Cheney do Adam McKay đạo diễn và viết kịch bản. “Là bạn bè với một trong những nhà sản xuất, nên tôi cảm thấy mình phải làm vậy,” người này giải thích với vẻ kém dứt khoát.

Những người khác nói về các vai diễn trong Vice (đặc biệt là Christian Bale, trong vai chính và Amy Adams, trong vai Lynne Cheney), nhưng phàn nàn rằng phim của McKay, nhìn tổng thể, là một cái bóng quá ấn tượng với sự thông minh và mánh lới thị giác của chính nó.

Lời phản đối #OscarsSoWhite từ năm 2015 và 2016 dường như cũng lơ lửng đe dọa Vice. Một tổ chức chứa đầy những gã da trắng lớn tuổi cho một bộ phim về một gã da trắng già trở thành phim hay nhất năm? “Chúng tôi sẽ bị đóng đinh lên thập giá mất thôi,” một nhà bầu chọn nói.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times