Giải thưởng - LHP

5 bài học rút ra từ đề cử Oscar 2017

29/01/2017

Hãy dẫn lời nhân vật chính trị gia người Mỹ Ron Swanson trong loạt phim truyền hình Parks and Recreation của đài NBC, "Các giải thưởng đều ngu ngốc, nhưng chúng sẽ đỡ ngu nếu trao đúng người."

Oscar còn khuya mới là cuộc trưng cầu ý dân về giá trị của một bộ phim, và phản ánh xu hướng quan điểm của Hollywood rõ là nhiều hơn chất lượng thực sự của các đề cử. Song trong khía cạnh đó, chúng ta vẫn có thể hiểu rất nhiều về việc người làm phim nhìn nhận bản thân họ thế nào bằng cách xem xét phim hay nhất của hạng mục Phim hay nhất.

Bất kỳ ai là người trong nghề suông mấy tuần qua đã lãnh một gáo nước lạnh hiện thực vào buổi sáng 27/1, khi đề cử Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 89 đã được công bố làm cho những kẻ ám ảnh màn trình diễn giải thưởng này thấy rối rắm, hài lòng và giận dữ. Thế nên khi sự tình đã lắng xuống, chúng ta hãy sắp xếp lại cục diện và cố suy luận xem chuyện quái quỷ gì vừa xảy ra vậy.

Không còn #OscarsSoWhite nữa

Nói thẳng là thật lấy làm ngượng khi dàn đề cử các hạng mục diễn xuất chính của năm ngoái chẳng có lấy một gương mặt da màu nào, nhất là trong một năm phong phú tài năng da màu đến như thế. Tuy nhiên, Viện Hàn lâm không hề muốn lặp lại sai lầm đó năm nay. Chuyển thể điện ảnh Fences của Denzel Washington với một đề cử phim hay nhất và một mớ các đề cử chính, trong đó có nam chính xuất sắc dành cho Washington; còn bạn diễn của anh Viola Davis bước thêm một bước đến gần hơn việc đem về nhà tượng vàng nữ diễn viên phụ xuất sắc. Hidden Figures cũng lấy được một đề cử nữ diễn viên phụ cho Octavia Spencer bên cạnh đề cử hạng mục danh giá phim hay nhất.

Denzel Washington và Viola Davis trong phim Fences

Tuy nhiên, một từ trên cửa miệng mọi người là Moonlight – câu chuyện thương tâm về chàng trai trẻ đồng tính nam ở Miami của Barry Jenkins đã lọt vào danh sách đề cử phim hay nhất, và bản thân Jenkins trở thành đối thủ không thể coi thường cho đạo diễn Damien Chazelle của La La Land với danh hiệu đạo diễn xuất sắc.

Đây là lãnh địa của La La Land

Một sự hồi sinh truyền thống nhạc kịch xưa cũ, một màn trình diễn của các thần tượng màn ảnh lôi cuốn, một bức thư tình táo tợn gửi ngành điện ảnh – La La Land từ lâu đã được xem là cú ném bóng ghi điểm mạnh với giải Oscar năm nay, và các đề cử phim này nhận được đã khẳng định phim là một khổng tượng khó mà đánh bại. Hai đề cử Ca khúc trong phim, một Kịch bản gốc xuất sắc, Quay phim, các biểu dương cá nhân dành cho Emma Stone và Ryan Gosling, một Đạo diễn xuất sắc cho Chazelle, và danh hiệu Phim hay nhất quan trọng hơn hết thảy tựu trung lại thành – chờ chút nào – một ngày nắng đẹp nữa cho bộ phim làm hài lòng đám đông này. Kết hợp sự lóa mắt về chuyên môn và sự cộng hưởng về cảm xúc đã đặt phim này vào đường cao tốc đi lấy về những giải thưởng trong tổng cộng 14 hạng mục đã được đề cử – mà cơ bản là đừng để vuột mất tượng vàng Phim hay nhất.

Andrew Garfield trong phim Hacksaw Ridge

Đừng bao giờ tin Quả cầu vàng

Buổi sáng hôm sau ngày Quả cầu vàng 2017 xướng tên người thắng giải, các chuyên gia Oscar hết sức bần thần. Deadpool sẽ lấy được một đề cử Phim hay nhất? Aaron Taylor-Johnson thực sự lên bàn nghị sự Nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ vai sát nhân thô lỗ trong Nocturnal Animals? Tất cả chúng ta sẽ phải đi xem Florence Foster Jenkins? Oscar đã trả lời một từ "không" vang rền cho tất cả vấn đề tranh cãi đó (dù đề cử cho Meryl Streep vẫn lệnh cho những kẻ ám ảnh giải thưởng này phải đi xem Florence), cho thấy khoảng cách quá lớn giữa các ban bệ bầu chọn của Viện Hàn lâm với Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood. Bom tấn siêu anh hùng chọc ngoáy của Ryan Reynolds bị loại khỏi tất cả cuộc đua chính. Taylor-Johnson thậm chí không có được đề cử nào.

Hạng mục cạnh tranh dữ dội nhất năm nay: Dàn nữ chính xuất sắc

Thất vọng lớn về Oscar đó là năm nào cũng có vài hạng mục đông đúc đến độ phải loại ra những diễn xuất lẽ đã làm nên chuyện trong một năm yếu hơn nào đó. Năm nay, phái nữ cho đồng nghiệp nam hổ thẹn, với hai hạng mục Nữ chính và Nữ phụ xuất sắc thuộc vào hàng những cuộc đua nảy lửa nhất. (Trong khi đó, cuộc đua Nam chính đã phải đưa vai diễn một người cha tự lưu đày của Viggo Mortensen trong phim Captain Fantastic vào cho đủ năm đề cử.)

Natalie Portman trong phim Jackie

Natalie Portman và Emma Stone sẽ đấu loại trực tiếp cho danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc, với vai diễn giả tạo và thờ ơ của Portman về một Jackie Kennedy tang chế trong phim Jackie đối chọi với cô gái ngây thơ mơ làm diễn viên bị nản chí của Stone trong La La Land. Và may thay, hạng mục này cũng còn chỗ cho nữ diễn viên vĩ đại của nước Pháp Isabelle Huppert, chua xót và lập dị trong phim ly kỳ gợi dục Elle. Một sự tắc nghẽn khác đã xảy ra ở cuộc đua Nữ diễn viên phụ xuất sắc, giữa Michelle Williams trong vai một cô gái tỉnh lẻ New England hoang mang sợ hãi trong Manchester by the Sea với Viola Davis trong vai người vợ chịu đựng của Fences. Về việc Annette Bening bị loại – vai diễn của cô trong 20th Century Women là một đỉnh cao sự nghiệp – chúng ta chỉ còn biết ghi đây là một trong những đại sai lầm không thể tha thứ của Viện Hàn lâm năm nay.

Câu chuyện thắng hiệu ứng hoành tráng

Hãy lùi lại một bước để cân nhắc tổng thể các đề cử, và bạn sẽ thấy những tuyển chọn năm nay đã nhấn mạnh vào những câu chuyện do nhân vật dẫn dắt với những ý tưởng lớn hơn là những tầm nhìn rộng lớn, đầy kỹ thuật của đạo diễn. La La Land phô trương công tác quay phim hào nhoáng, đúng thế, nhưng những phim trong danh sách đề cử Phim hay nhất năm nay đến gần nhất với tầm cỡ hoành tráng của một Avatar hay một Life of Pi hẳn sẽ phải là phim giả trưởng triết lý Arrival của Denis Villeneuve hoặc là phim chiến tranh tàn bạo Hacksaw Ridge của Mel Gibson. (Có vẻ như Hollywood đã tha thứ cho Mel Gibson, kiểu vậy.) Thật thích thú chứng kiến những công trình quy mô nhỏ hơn như Moonlight, Fences, Hell or High WaterManchester by the Sea (làm nên lịch sử Oscar khi là phim đầu tiên do dịch vụ xem phim phát hành nhận đề cử Phim hay nhất) được công nhận vì điều giản dị hơn: một câu chuyện được kể thật hay với những nhân vật con người đáng tin cậy.

Danh sách đề cử Oscar lần thứ 89 năm 2017


• Phim hay nhất

Arrival
Fences
Hacksaw Ridge
Hell or High Water
Hidden Figures
La La Land
Lion
Manchester By the Sea
Moonlight

• Quay phim xuất sắc

Arrival
La La Land
Lion
Moonlight
Silence

Moonlight

• Nam diễn viên phụ xuất sắc

Mahershala Ali (Moonlight)
Jeff Bridges (Hell or High Water)
Lucas Hedges (Manchester By the Sea)
Dev Patel (Lion)
Michael Shannon (Nocturnal Animals)

• Phim tài liệu xuất sắc

Fire at Sea
I Am Not Your Negro
Life, Animated
OJ: Made in America
13th

• Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc

Land of Mine
A Man Called Ove
The Salesman
Tanna
Toni Erdmann

Toni Erdmann

• Nam diễn viên chính xuất sắc

Casey Affleck (Manchester By the Sea)
Andrew Garfield (Hacksaw Ridge)
Ryan Gosling (La La Land)
Viggo Mortensen (Captain Fantastic)
Denzel Washington (Fences)

• Phục trang xuất sắc

Allied
Fantastic Beasts and Where to Find Them
Florence Foster Jenkins
Jackie
La La Land

• Nhạc nền xuất sắc

Jackie
La La Land
Lion
Moonlight
Passengers

• Ca khúc trong phim xuất sắc

Audition (La La Land)
Can’t Stop the Feeling! (Trolls)
City of Stars (La La Land)
The Empty Chair (Jim: The James Foley Story)
How Far I’ll Go (Moana)

Moana

• Biên tập âm thanh xuất sắc

Arrival
Deepwater Horizon
Hacksaw Ridge
La La Land
Sully

• Hòa âm xuất sắc

Arrival
Hacksaw Ridge
La La Land
Rogue One: A Star Wars Story
13 Hours

• Phim tài liệu ngắn xuất sắc

4.1 Miles
Extremis
Joe’s Violin
Watani: My Homeland
The White Helmets

• Dựng phim xuất sắc

Arrival
Fantastic Beasts and Where to Find Them
Hail, Caesar!
La La Land
Passengers

Hail Caesar

• Kịch bản gốc xuất sắc

Hell or High Water
La La Land
The Lobster
Manchester By the Sea
20th Century Women

• Kịch bản chuyển thể xuất sắc

Arrival
Fences
Hidden Figures
Lion
Moonlight

• Phim hoạt hình xuất sắc

Kubo and the Two Strings
Moana
My Life As a Zucchini
The Red Turtle
Zootopia

• Phim hoạt hình ngắn xuất sắc

Blind Vaysha
Borrowed Time
Pear Cider and Cigarettes
Pearl
Piper

• Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Viola Davis (Fences)
Naomie Harris (Moonlight)
Nicole Kidman (Lion)
Octavia Spencer (Hidden Figures)
Michelle Williams (Manchester By the Sea)

Manchester By the Sea

• Biên tập phim xuất sắc

Arrival
Hacksaw Ridge
Hell or High Water
La La Land
Moonlight

• Phim ngắn xuất sắc

Ennemis Interieurs
La Femme et le TGV
Silent Nights
Sing
Timecode

• Nữ diễn viên chính xuất sắc

Isabelle Huppert (Elle)
Ruth Negga (Loving)
Emma Stone (La La Land)
Natalie Portman (Jackie)
Meryl Streep (Florence Foster Jenkins)

• Đạo diễn xuất sắc

Denis Villeneuve (Arrival)
Mel Gibson (Hacksaw Ridge)
Damien Chazelle (La La Land)
Kenneth Lonergan (Manchester By the Sea)
Barry Jenkins (Moonlight)

La La Land

• Hiệu ứng xuất sắc

Deepwater Horizon
Doctor Strange
The Jungle Book
Kubo and the Two Strings
Rogue One: A Star Wars Story

• Hóa trang xuất sắc

A Man Called Ove
Star Trek Beyond
Suicide Squad


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: RollingStone