Bình luận phim

The Danish Girl: Hành trình của Eddie Redmayne

16/01/2016

The Danish Girl là câu chuyện về một người đàn ông có hôn nhân hạnh phúc với một người phụ nữ xinh đẹp – người đàn ông mà cuối cùng đã nhận ra rằng anh, bên trong, cũng là phụ nữ, và sẽ không tìm được bình yên cho đến khi thực hiện liệu trình y khoa để thay đổi cơ thể mình, mãi mãi.

Cảnh báo: Bình luận phim là hạng mục khó đọc nhất trên Quái vật Điện ảnh, thường dễ gây hiểu lầm là dịch Google, được chọn dịch từ những nguồn bình luận phim đặc biệt cảm tính, đầy tính áp đặt với cách viết chẳng mấy dễ chịu và không bàn đến khía cạnh kỹ thuật của bộ phim. Nếu bạn thích đọc kiểu bình phim mướt mát gần giống với bài PR, hoặc nếu bạn tìm kiếm kiểu bình phim "khoe chữ" phân tích góc máy, cảnh quay, âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo, cao trào... thì có thể dừng đọc và tìm đến các trang web khác.

Mặc dù vậy, cặp đôi này không phải một phần của câu chuyện tâm lý tình cảm bi kịch. Họ góp mặt vào một câu chuyện tình yêu.

Trong vai Einar/Lili, Eddie Redmayne cho thấy nét nữ tính của bản thân, khôn khéo một cách xuất sắc

Ban đầu có vẻ không rõ ràng. Nhưng The Danish Girl – chuyển thể từ tiểu thuyết, dựa trên truyện có thật – không phải chỉ về cuộc phẫu thuật xác định lại giới tính đầu tiên (hay sự ghê sợ người đồng tính trên thế giới những năm 1920). Phim là về một mối quan hệ đủ vững chắc để trường tồn qua mọi thứ.

Nhưng cũng như nhiều phim khác năm nay, có vẻ The Danish Girl không phải là một phim có nhiều đất diễn.

Nhà làm phim Tom Hooper – đang trở thành Lasse Hallstrom đáng tin cậy và u ám của thập kỷ này – làm rất tốt việc hướng ống kính máy quay vào các diễn viên của mình, và để họ tự bộc lộ những cảm xúc lớn lao, nhưng ông không có nhiệt tình đặc biệt trong tạo hình. Giống các phim tranh giải Oscar khác của ông – The King’s Speech, Les Miserables – phim giống như được đạo diễn về mặt nghệ thuật hơn là nội dung.

Nhưng, phim làm rất đẹp – những khung cảnh mùa đông ám ảnh, nội thất căn hộ sang trọng, vải vóc đắt tiền. Gọn gàng và chính xác như những mô hình căn hộ thời xưa tại Bảo tàng nghệ thuật trung ương. Nhưng không phải một phim về hành động mang tính cách mạng thì chính bản thân nó phải là một cuộc cách mạng sao? Làm thế nào để một phim có thể bộc lộ sự phá cách khi chính bản thân nó không muốn mạo hiểm?

Alicia Vikander, trong vai vợ của Einar, Gerda

Đó là một câu hỏi thú vị - và, thực sự, đôi chỗ thú vị hơn kịch bản của The Danish Girl, có thể dự đoán trước được. (Khi Einar quyết định phẫu thuật, cuộc xung đột cơ bản được giải quyết.) Nhưng vẻ đẹp thực sự của phim này là ở diễn xuất của hai diễn viên chính.

Chắc chắn cái đẹp nhất đến từ Eddie Redmayne, một diễn viên trẻ đầy tài năng với màn thể hiện xuất sắc mang tính bước ngoặt trong vai Stephen Hawkins trong The Theory of Everything đến Einar/Lili trong phim này.

Redmayne có một số biểu hiện dự đoán được trong vai trò diễn viên – phần lớn là biểu hiện ngượng ngùng, nửa cười, cái nhìn xuống đầy bối rối. Nhưng cách mà anh di chuyển tay hay gác cằm trong phim, như thể từ từ cho thấy nét nữ tính của bản thân, khôn khéo một cách xuất sắc. Trong một cảnh – cảnh hay nhất của Tom Hooper – khi Einar nhìn một gái làm tiền qua ô kính, và coi đó như một chiếc gương, thật đau lòng.

Redmayne đến nay đã giành được nhiều sự chú ý, và phê bình; hơn một nhà hoạt động cho nhóm chuyển giới đã phê phán rằng mời anh diễn vai này giống như mời một diễn viên da trắng đóng vai Othello. Và điều đó đáng để tranh cãi, và sẽ còn tiếp tục.

Nhưng cảnh rõ ràng nhất, đơn giản nhất và cảm động nhất trong phim lại đến từ Alicia Vikander, trong vai vợ của Einar, Gerda. Cuộc hôn nhân của họ là cuộc hôn nhân của những người ngang hàng, cùng chia sẻ công việc (họ đều là họa sĩ, mặc dù sự nghiệp của cô đang chững lại) cuộc đời và bí mật.

Cô yêu anh, rõ ràng, nhưng liệu cô có yêu anh đến mức chấp nhận sự thay đổi này? Và sự thay đổi đó biến đổi họ như thế nào? Đây không phải là câu hỏi dễ trả lời, và bạn có thể thấy tất cả được thể hiện trên gương mặt của Vikander như áng mây bay qua bầu trời Đan Mạch nhạt nhòa. Thật sự, giới tính là gì? Tình yêu là gì? Và, cơ bản nhất – nếu anh ấy nay là cô ấy, vậy cô sẽ là gì của anh ấy?

Sự đấu tranh của Gerda để trả lời những câu hỏi này, với nhiều người trong số chúng ta, là sự đấu tranh của chính chúng ta và điều The Danish Girl thực sự muốn truyền tải. Và ấm áp và chân thật như sự thể hiện của Eddie Redmayne trong phim này, Alicia Vikander là người đã làm cho nó thực sự sống.

Lưu ý: Phim có cảnh khỏa thân và liên quan đến tình dục.

The Danish Girl (xếp loại R) Focus phát hành (120 phút), phát hành ở Việt Nam với tựa Cô gái Đan Mạch
Do Tom Hooper đạo diễn. Với sự góp mặt của Eddie Redmaybe, Alicia Vikander

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger