Bình luận phim

Into the Storm / Cuồng phong thịnh nộ

09/08/2014

Tác giả bài này chưa bao giờ nghĩ sẽ gọi bộ phim lốc xoáy Twister của Jan de Bont là kinh điển. Nhưng nếu so với một thứ rác rưởi đang đổ bộ các rạp chiếu lúc này, Into the Storm, thì Twister đáng mặt kiệt tác tinh tế và tài tình. Quỷ thật, gần như là một phim nghệ thuật.

Trở lại mùa hè năm 1996, de Bont đã tỏ ra xấc xược với những phim đề tài thảm họa của thập niên 1970 bằng cách tấn công khán giả bằng một cơn giận điên cuồng của Mẹ Thiên Nhiên, bao gồm cảnh tượng kỳ dị của một con bò bay lơ lửng trên không ngang qua máy quay của ông. Giờ đây, sau gần hai thập kỷ, trong bộ phim lề rề và lem nhem của Steven Quale, nhà đạo diễn này quẳng mọi thứ mà anh có thể tập hợp được vào máy quay (những tia nẹt điện, xe buýt đưa rước học sinh,những giải khăn giấy) đồng thời hất tung tất cả logic ra ngoài cửa sổ. Đây là dạng phim mà kênh Weather Channel sẽ làm nếu tất cả những nhà sản xuất của kênh này đầu bị những đứa trẻ 12 tuổi bắt làm con tin.

Chủ đề lần này là cơn bão của thế kỷ được nắm bắt theo kiểu phim giả tài liệu (found-footage-style). Trong khi de Bont ít ra còn biết mở hầu bao và thuê những diễn viên thực thụ (Helen Hunt, Bill Paxton, Philip Seymour Hoffman) để bù vào cơn cuồng phá phách của ông những nhân vật bằng xương bằng thịt, Quale mắc kẹt với một dàn diễn viên trông như thể họ thà rúc xuống hầm với bơ đậu phọng và một chồng tạp chí National Geographic cho đến khi còi báo an vang lên. Trong số những nhân vật bằng giấy bồi ướt sũng này là một người cha làm hiệu phó một trường trung học (Richard Armitage) và hai cậu con trai tuổi ‘teen’ (Max Deacon và Nathan Kress), hai thằng ngốc thô lỗ (Kyle Davis và Jon Reep) cố đánh cược giữa cái chết với sự nổi tiếng trên YouTube, và một nhóm những nhà làm phim săn bão gan dạ do Sarah Wayne Callies của The Walking Dead và Matt Walsh của Veep dẫn đầu.

Richard Armitage

Khi cơn bão dữ hướng thẳng đến thị trấn vành đai lốc xoáy Silverton, đủ loại người thấy mình trong một cơn xoay tít vận tốc 300dặm/giờ với một danh sách các vấn đề cá nhân mà họ phải giải quyết trước khi biến thành thịt băm khí tượng học. Mặc dù Quale, đã đạo diễn Final Destination 5 sau khi có kinh nghiệm làm việc trong nhóm quay thứ hai (second-unit) cho James Cameron với phim Titanic Avatar, cố gắng tập trung một số hiệu ứng đặc biệt thực sự (một cơn mưa đá kích cỡ bằng quả bóng chày, một cơn lửa lốc xoáy), kịch bản của anh (do John Sweetnam viết) làm hỏng bét tất cả bằng những khoảnh khắc đối thoại gà gật xen giữa những cảnh phim đáng đồng tiền bát gạo.

Đánh giá: D+

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi